Thesaurus in the database

Hôm nọ, tại trung tâm họp báo quốc tế Yahoo Messenger, một “nhà báo nhân dân (*)” chất vấn:

– Giờ nếu tôi muốn search các tác phẩm của Bác Hồ thì làm thế nào ?
– Gõ vào where tacgia = ‘Bác Hồ’ (lưu ý tacgia like ‘%Bác Hồ%’ là không được các bạn nhé, nguyên nhân để các bạn tự hiểu). Mình trả lời ngay
– Nhưng thế thì nó khôngtìm ra các tác phẩm trong trường hợp Bác Hồ lấy các bút danh khác như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ái Quốc hay Trần Dân Tiên?
– Thế thì gõ vào tacgia in (‘Bác Hồ’,  ‘Nguyễn Tất Thành’, ‘Nguyễn Ái Quốc’ hay ‘Trần Dân Tiên’)
– Thế mỗi lần tìm ra một bút danh mới của Người thì tôi lại phải vào sửa code àh? Mà còn bao nhiêu tác giả nữa chứ?
– Ừ nhỉ, quên (icon cười lăn lộn)

Ý các bạn thế nào? Trong trường hợp này người nông dân phải làm gi? Hay lại

Không có việc gì khó
Chỉ sợ tiền không nhiều
Đào núi và lấp biển
Không làm được thì out? (Out này là outsource chứ không phải là go out nhé :-p)

Đùa các bạn tý thôi, chứ cái này nghe thì có vẻ phức tạp chứ nếu … làm rồi thì cũng đơn giản :). Cách đây mấy năm bọn mình cũng bị một nhân dân hỏi tương tự trong buổi demo sản phẩm của cty mình làm.

Mình nói thầm các bạn nhé: Các bạn vào hỏi người mà ai cũng biết câu hỏi thesaurus cùng với hệ quản trị cơ sở dữ liệu mà các bạn dùng là xong thôi. Nhiều cái hay phết đấy các bạn ạ.

Mình cung cấp cho các bạn một số references nhé
http://www.oracle-base.com/articles/9i/FullTextIndexingUsingOracleText9i.php
http://www.mssqltips.com/tip.asp?tip=1491

Đọc kỹ hướng sử dụng trước khi dùng
Thế các bạn nhé.

(*) Báo cô, cô không la` nhân dân à?

HN

Leave a Reply

